Saturday, October 30, 2010

290-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-59

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الرسم العثماني - റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി

അറബി ഭാഷ എഴുതാന്‍ അറബികള്‍ വിവിധ എഴുത്തു രൂപങ്ങള്‍ സ്വീകരിക്കാറുണ്ട്. അവയില്‍ പ്രസിദ്ധമാണ് ‘കൂഫി’ , ‘നസ്‌ഖ് ‘ , ‘ദിവാനി’ , റഖ്‌ഈ’ , ‘ഫാരിസി’ , ‘സുലൂഥ്’ തുടങ്ങിയ രൂപങ്ങളൊക്കെ. ഖുര്‍‌ആന്‍ എഴുതാന്‍ ഈ ഏതു ലിപികളും സ്വീകരിക്കാവുന്നതാണ്. പക്ഷെ നാം നേരത്തെ പറഞ്ഞ ആറു നിബന്ധനകള്‍ പാലിച്ചിരിക്കണമെന്നു മാത്രം. അപ്പോള്‍ ‘റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി’ എന്നത് ഒരു ലിപിയല്ലെന്നും അത് സ്വഹാബത്ത് ഖുര്‍‌ആന്‍ എഴുതാന്‍ സ്വീകരിച്ച പ്രത്യേക നിയമങ്ങളാണെന്നും മനസ്സിലായി.

ഉദാഹരണമായി مالك يوم الدين എന്ന് ഖുര്‍‌ആനില്‍ സ്വഹാബത്ത് എഴുതിയത്

എന്ന് മീമിന്റെ ശേഷം അലിഫില്ലാതെയാണ് .അത് കൂഫിയിലായാലും നസ്‌ഖിലായാലും മറ്റു ലിപികളിലായാലും അങ്ങിനെത്തന്നെ എഴുതണം.

مالك يوم الدين എന്നത് വിവിധ ലിപികളിലെഴുതിയത് കാണുക.

അറബിയുടെ മറ്റൊരു ലിപിയാണ് നാട്ടിലെ പൊന്നാനിയില്‍ നിന്നും തിരൂരങ്ങാടിയില്‍ നിന്നുമൊക്കെ പ്രിന്റ് ചെയ്യുന്ന അറബി പുസ്തകങ്ങളുടെ ലിപി. പക്ഷെ അവര്‍ മുസ്‌ഹഫ് ഈ ലിപിയില്‍ എഴുതിയപ്പോള്‍ മുകളില്‍ പറഞ്ഞ നിയമം പാലിച്ചില്ലെന്നതാണ് തെറ്റ്. അല്ലാതെ ആ ലിപിയെ നാം ആക്ഷേപിക്കുന്നില്ല.

ഈ നിയമങ്ങള്‍ പാലിക്കാത്ത മുസ്വ്‌ഹഫുകളില്‍ ഖുര്‍‌ആന്‍ പാരായണം ചെയ്യുന്നത് ഒഴിവാക്കുക.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-290

289-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-58


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


الرسم العثماني റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി


നാല്: നിയമാനുസൃതമായി ചേര്‍ത്തെഴുതേണ്ടതിനെ പിരിച്ചെഴുതുക.

ഉദാഹരണം :-
അഞ്ച്: നിയമാനുസൃതമായി പിരിച്ചെഴുതേണ്ടതിനെ ചേര്‍ത്തെഴുതുക.

ഉദാഹരണം :-



ആറ്:
നിയമാനുസൃതമായി ഹം‌സ് (همز) എഴുതേണ്ടുന്ന രൂപത്തിലല്ലാതെ ഹം‌സയെ എഴുതുക.

ഉദാഹരണം :-





وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin- 289

Wednesday, October 27, 2010

288-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ- ഭാഗം- 57

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الرسم العثماني - റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി

മൂന്ന്: നിയമാനുസൃതമായി എഴുതേണ്ടുന്ന അക്ഷ്രത്തിനു പകരം മറ്റൊരക്ഷരത്തെ എഴുതുക-

ഉദാഹരണം


وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-288

Tuesday, October 26, 2010

287-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-56

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الرسم العثماني - റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി

രണ്ട് : നിയമാനുസൃതമായി ആവശ്യമില്ലാത്ത ഒരക്ഷരത്തെ അധികമാക്കുക
ഉദാഹരണം:


(ടേബിളിൽ ക്ലിക് ചെയ്താൽ വലുതായി കാണാം)

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-287

286-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം -55


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


الرسم العثماني റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി

അറബി ഭാഷ നിയമാനുസൃതമായി എഴുതേണ്ടുന്ന രൂപത്തില്‍ നിന്നും വിട്ട് ചില പ്രത്യേക രൂപത്തില്‍ എഴുന്നതാണ് ഈ വ്യത്യാസം. പ്രധാനമായും ആറു വിഷയങ്ങളിലാണ് ഈ പ്രത്യേകതകളുള്ളത്. അവ

ഒന്ന് : നിയമാനുസൃതമായി എഴുതേണ്ടുന്ന ഒരക്ഷരത്തെ കളയുക.
ഉദാഹരണം:

( ചിത്രത്തിൽ ക്ലിക് ചെയ്താൽ വലുതായി കാണാം)

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-286

Monday, October 18, 2010

285- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-54


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


الرسم العثماني - റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി


മൂന്നാം ഖലീഫ സയ്യിദുനാ ഉസ്‌മാനുബ്നു അഫ്ഫാന്‍ رضي الله عنه ന്റെ കല്‍‌പന പ്രകാരം സ്വഹാബത്തിന്റെ ഏകകണ്ഠമായ തീരുമാനമനുസരിച്ച് എഴുതപ്പെട്ട മുസ്‌ഹഫിന്റെ പ്രത്യേക എഴുത്ത് രൂപത്തിന് ‘റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനി’ എന്നു പറയുന്നു.

നാം മുമ്പ് വിശദീകരിച്ചതു പോലെ ഖുര്‍‌ആന്‍ പാരായണത്തിന്റെ മൂന്ന് നിര്‍ബന്ധ ഘടകങ്ങളിലൊന്നാണല്ലോ ‘ഓത്ത് റസ്‌മുല്‍ ഉസ്‌മാനിയോട് യോജിച്ചിരിക്കുക’ എന്നത്. ഇത് അറിഞ്ഞില്ലെങ്കില്‍ ഖുര്‍‌ആന്‍ പാരായണത്തില്‍ പല തെറ്റുകളും സം‌ഭവിക്കാം

ഖുര്‍‌ആനിന്റെ കോര്‍വ പോലെത്തന്നെ അതിന്റെ എഴുത്തിനും അമാനുഷികതയും അസാധാരണത്വവും ഉണ്ട്. കൂടാതെ ഒന്നിലധികം ഖിറാ‌അത്തുകള്‍ ഈ എഴുത്തില്‍ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നുണ്ട്. ഉദാഹരണമായി

ഫാതിഹയിലെ مٰالِكِ എന്നത് എന്നെഴുതിയത് പോലെ.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

റസ്‌മുൽ ഉസ്മാനി ഫോണ്ടുകൾ ഇവിടെ നിന്ന് ഡൌൺ‌ലോഡ് ചെയ്യാവുന്നതാണ്

Islamic Bulletin-285

284-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-53

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الهــــاء - ‘ഹാ‌അ്’ എന്ന അക്ഷരം

ഹാ‍‌അ് (الهاء) മൂന്ന് വിധമുണ്ട്. ഒന്ന് هاء الضمير (അത്, അവന്‍, എന്നൊക്കെ അര്‍ത്ഥം കുറിക്കുന്ന അക്ഷരമാണിത്.) ഇതിന്റെ മുമ്പും പിമ്പും ഹര്‍ക്കത്താണെങ്കില്‍ ചേര്‍ത്തോതുമ്പോള്‍ അതിന് അസ്വ്‌ലിയ്യായ മദ്ദുണ്ടാകും.
ഉദാഹരണം.

ഇങ്ങനെ നീട്ടേണ്ടുന്ന സ്ഥലങ്ങളില്‍ തജ്‌വീദിന്റെ നിയമങ്ങളനുസരിച്ച് എഴുതപ്പെട്ട മുസ്‌ഹഫുകളില്‍ ദ്വമ്മ്‌ കൊണ്ട് നീട്ടേണ്ടുന്ന സ്ഥലത്ത് ഒരു ചെറിയ വാവും കസ്‌റ് കൊണ്ട് നീട്ടേണ്ടുന്ന ഹാ‌ഉകള്‍ക്ക് ശേഷം ഒരു ചെറിയ യാ‌ഉം അടയാളമായി കൊടുത്തിട്ടുണ്ടാകും. മുകളിലുള്ള ഉദാഹരണങ്ങളില്‍ അവ രണ്ടും കാണാം.

ഇനി ശേഷമുള്ള അക്ഷരം ഹം‌സയാണെങ്കില്‍ മദ്ദ് മുന്‍‌ഫസിലായിത്തീരുന്നതാണ്. അപ്പോള്‍ മൂന്ന് മുതല്‍ മൂന്നര വരെ അക്ഷരത്തിന്റെ ഖദ്‌റ് നീട്ടാവുന്നതാണ്.

ഉദാ: ഇനി ഈ ഹാ‌ഇന്റെ മുമ്പോ ശേഷമോ സുകൂനാണെങ്കില്‍ നീട്ടാന്‍ പാടുള്ളതല്ല. അത്തരം സ്ഥലങ്ങളില്‍ ഈ ചെറിയ വാവോ യാ‍‌ഓ ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതുമല്ല

ഉദാ:

ഈ പറയപ്പെട്ട എല്ലാതരം ഹാ‌ഉകളിലും വഖ്ഫ് ചെയ്യുകയാണെങ്കില്‍ മദ്ദ് ചെയ്യാതെ സുകൂന്‍ കൊണ്ട് വഖ്ഫ് ചെയ്യുകയാണ് വേണ്ടത്.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin-284

Sunday, October 17, 2010

283- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-52

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


الوقف والابتداء - തുടക്കവും വിരാമവും


علامات الوقف വഖ്‌ഫിന്റെ അടയാളങ്ങള്‍

(ചിത്രത്തിൽ ക്ലിക് ചെയ്ത് സൂം ചെയ്ത് വായിക്കാം)

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin-283

282 -തജ്‌വിദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-51

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الوقف والابتداء - തുടക്കവും വിരാമവും

الوقف القبيح ( അശുഭ വിരാമം )

അര്‍ത്ഥം പൂര്‍ണ്ണമാവാത്ത ഒരു പദത്തിന്റെ മേല്‍ വഫ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നതിന് ‘അശുഭ വിരാമം’ എന്നു പറയുന്നു. ഉദാ: സൂറത്തുന്നിസാ‌ഇലെ

എന്നതില്‍ الصلوة എന്ന പദത്തില്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നത്പോലെ.

ഇത്തരം പദങ്ങളുടെ മേല്‍ വഖ്ഫ് ചെയ്താല്‍ ഉദ്ദിഷ്ഠമല്ലാത്ത ഒരര്‍ത്ഥം ഊഹിക്കപ്പെടുമെന്നതിനാല്‍ മനപ്പുര്‍വ്വം അത്തരം സ്ഥലങ്ങളില്‍ വഖഫ് ചെയ്യല്‍ ഹറാമാണ്. അഥവാ ചെയ്താല്‍ മുമ്പില്‍ നിന്ന് മടക്കിയോതല്‍ വാജിബുമാണ്. ഖുര്‍‌ആനില്‍ ചില സ്ഥലങ്ങളില്‍ ഇങ്ങനെ മന:പ്പൂര്‍വ്വം വഖ്‌ഫ് ചെയ്താല്‍ മുര്‍ത്തദ്ദാവാന്‍ വരെ സാധ്യതയുണ്ട്. അല്ലാഹു കാത്തുരക്ഷിക്കട്ടെ.

ചില ഉദാഹരണങ്ങള്‍ കാണുക. സൂറത്തു ഗാഫിറിലെ താഴെയുള്ള ആയത്തിലെ
‘യഹ്‌ദീ’ എന്ന പദത്തിന്റെ മേല്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നതുപോലെ. അര്‍ത്ഥം വളരെ മോശമായി മാറും. ‘അല്ലാഹു ഹിദായത്താക്കുന്നവനല്ല’ എന്നാകും അര്‍ത്ഥം. അതു പോലെ
എന്നതിലെ ‘ലാ ഇലാഹ്’ എന്നതിന്റെ മേല്‍ വഖ്ഫ് ചെയ്യുന്നതും ഇതുപോലെയാണ്


وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-282




Saturday, October 16, 2010

281-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-50

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الوقف والابتداء - തുടക്കവും


الوقف الكافي ‌(പൂര്‍ണ്ണമായ വിരാമം).

ആശയത്തില്‍ ശേഷമുള്ള പദവുമായി ബന്ധമുള്ള പദത്തില്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നതാണ് (പൂര്‍ണ്ണമായ വിരാമം). ഉദാ: താഴെയുള്ള ആയത്തിലെ خَلِيفَةً ഖലീഫ’ പദത്തില്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നത് പോലെ.


ഇത്തരം സ്ഥലങ്ങളില്‍ വഖഫ് ചെയ്യല്‍ അനുവദനീയമാണെങ്കിലും പുറകെയുള്ളതില്‍ നിന്ന് തുടങ്ങുന്നതാണ് നല്ലത്. അതിനെ സൂചിപ്പിക്കാന്‍ മുകളില്‍ صلى എന്ന് അടയാളപ്പെടുത്തിയതായി കാണാം. الوصل أولى (ചേര്‍ത്തി ഓതലാണ് നല്ലത്) എന്നതിന്റെ ചുരുക്കപ്പേരാണിത്.

الوقف الحسن (അനുവദനീയ വിരാമം )

വാക്യം പൂര്‍ണമായതോടെത്തന്നെ പുറകെയുള്ളതിന് മുമ്പുള്ളതുമായി لفظي ആയ ബന്ധം ഉള്ളിടത്ത് ചെയ്യുന്ന വഖ്‌ഫിനാണ് ‘അനുവദനീയ വിരാമം’ എന്നു പറയുന്നത്.
ഉദാ: ഫാതിഹയിലെ

എന്നതിലെ ‘മുസ്തഖീം’ എന്നിടത്ത് വഖഫ് ചെയ്യുന്നത് പോലെ.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-281

280-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ- ഭാഗം- 49


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين



الوقف والابتداء

തുടക്കവും വിരാമവും.



വഖ്‌ഫിന്റെ ഇനങ്ങള്‍

പ്രധാനമായും രണ്ട് വിധ വഖ്‌ഫുകളുണ്ട് :

ഒന്ന് : الوقف الاضطراري

ശ്വാസം മുട്ടുകയോ പിന്നീട് വായിക്കാനുള്ളത് അറിയാതെ വരികയോ മറ്റോ ചെയ്യുമ്പോള്‍ നിര്‍‌ബന്ധിതനായി ചെയ്യുന്ന വഖ്‌ഫിന് ‘വഖ്‌ഫ് ഇള്ത്വിറാരി ' (اضطراري) എന്നു പറയുന്നു. ഇങ്ങനെ വഖ്‌ഫ് ചെയ്താല്‍ അര്‍ത്ഥം പൂര്‍ണമാവാത്ത സ്ഥലത്താണെങ്കില്‍ പൂര്‍ണമാകുന്ന പദത്തില്‍ നിന്ന് മടക്കി ഓതല്‍ നിര്‍ബന്ധമാണ്.

രണ്ട് : الوقف الاختياري

പ്രത്യേക കാരണം കൂടാതെ അര്‍ത്ഥം പൂര്‍ത്തിയാകുന്ന വാചകത്തിന് ശേഷം ചെയ്യുന്ന വഖ്‌ഫിനാണ് ഇഖ്‌തിയാരി (اختياري) എന്നു പറയുന്നത്.

ഈ വഖ്‌ഫ് നാലു വിധമുണ്ട്.

الوقف التام


ശേഷമുള്ളതുമായി പദത്തിലും അര്‍ത്ഥത്തിലും ബന്ധമില്ലാത്ത പദത്തിന്റെ മേല്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നതിനാണ് താമ്മായ വഖ്‌ഫ് (സമ്പൂര്‍ണ്ണമായ വിരാമം) എന്ന് പറയുക. ഉദാ : ഫാതിഹയിലെ

مَـالِكِ يَوْمِ الدِّينِ

എന്നതിലെ ‘ദീന്‍’ എന്ന പദത്തില്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുന്നതു പോലെ.



وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-280

Friday, October 15, 2010

279-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ- ഭാഗം- 48


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الوقف والابتداء
തുടക്കവും വിരാമവും

ഓത്തിന് നാല് അവസ്ഥയുണ്ട് :
وصل ، وقف ، سكت ، قطع
എന്നിവയാണത്.

പദാനുപദം ചേര്‍ത്ത് ഓതുന്നതിന് وَصْلْ എന്നു പറയുന്നു.
ഓത്തില്‍ തുടരും എന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തോടു കൂടി ശ്വാസം അയക്കാന്‍ വേണ്ടി നിറുത്തുന്നതിന് وَقْفْ എന്നും.
ശ്വാസം അയക്കാതെ അല്‍‌പം അടങ്ങുന്നതിന് سَكْتْ എന്ന് പറയുന്നു. ( ഖുര്‍‌റാ‌അ് സക്‍ത്ത് ചെയ്ത സ്ഥലത്തല്ലാതെ സക്‍ത്ത് പാടില്ലെന്നാണ് പ്രബലാഭിപ്രായം. അവ പിന്നീട് വിവരിക്കുന്നതാണ്. )

ഓത്തില്‍ നിന്ന് വിരമിക്കുന്നതിന് قَطْعْ എന്നും പറയുന്നു.

ഇങ്ങനെ قَطْعْ ചെയ്താല്‍ പിന്നീട് തുടങ്ങുമ്പോള്‍ അ‌ഊദും ബിസ്‌മിയും ഓതല്‍ സുന്നത്താണ്.
അ‌ഊദിന് ഹദീസില്‍ വന്ന വാക്ക്:

أَعُوذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطانِ الرَّجِيمْ എന്നാണ്.

ആയത്തിന്റെ അവസാനത്തില്‍ മാത്രമേ ഖത്വ്‌അ് ചെയ്യാവൂ. ചില പ്രത്യേക കാരണങ്ങള്‍ കൊണ്ടല്ലാതെ ഖുര്‍‌ആനില്‍ ഒരിടത്തും വഖ്‌ഫ് ചെയ്യലോ ചെയ്യാതിരിക്കലോ നിര്‍ബന്ധമില്ല

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin-279

278 -തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം- 47


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

الوقف والابتداء
തുടക്കവും വിരാമവും

വഖ്‌ഫിനെക്കുറിച്ചുള്ള അറിവ് വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ടതാണ്. ഖുര്‍‌ആനിന്റെ അര്‍ത്ഥം അറിയുന്നവര്‍ക്കല്ലാതെ വഖ്‌ഫും ഇബ്‌തിദാ‌ഉം ശരിക്ക് അറിയുക സാധ്യമല്ല. കാരണം അര്‍ത്ഥത്തെ ആസ്പദമാക്കിയാണ് രണ്ടും സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്.

വഖ്‌ഫ് ചെയ്യല്‍ അനുവദനീയമാകുന്ന എല്ലാ സ്ഥലത്ത് നിന്നും തുടങ്ങല്‍ അനുവദനീയമല്ല. അര്‍ത്ഥം പൂര്‍ണ്ണമാകുന്ന സ്ഥലത്ത് നിന്ന് മാത്രമേ തുടങ്ങാവൂ.

وَقَالَ ابنُ عُمَرَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمَا : وَتُنْزَلُ السُّورَةُ عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَنَتَعَلَّمُ حَرٰامَهَا وَحَلاَلَهَا وَأَمْرَهَا وَزَجْرَهَا وَمَا يَنْبَغِي أَنْ يُوقَفَ عِنْدَهُ مِنْهَا

‘നബി صلى الله عليه وسلم യ്ക്കു ഓരോ സൂറത്തും ഇറങ്ങുമ്പോഴും അതില്‍ ഹറാമും ഹലാലും കല്‍‌പനയും നിരോധവും എവിടെ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യണമെന്നും ഞങ്ങള്‍ പഠിച്ചിരുന്നു’.

വഖ്‌ഫുകള്‍ പഠിക്കാത്തവര്‍ ഖുര്‍‌ആന്‍ പഠിച്ചിട്ടില്ല എന്ന് ഇമാം അബൂ ഹാതിം رحمه الله പറയുന്നു.

.وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-278

Thursday, October 14, 2010

277 -തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-46

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


المد العارض -മദ്ദ് ആരിള്

മദ്ദക്ഷരത്തിന്റെ ശേഷം വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുമ്പോള്‍ സുകൂന്‍ പുതുതാകുന്നതിനാലുണ്ടാകുന്ന മദ്ദിന് عارض എന്നു പറയുന്നു. ഇതിന് ലാസിമില്‍ പറഞ്ഞ് മൂന്ന് അലിഫിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ നീട്ടല്‍ നല്ലതാണ്. നിര്‍ബന്ധമില്ല.
ഉദാ:








المد اللين -മദ്ദ് ലീൻ


ലീനിന്റെ അക്ഷരങ്ങളായ واو ، ياء എന്നിവയില്‍ ഒന്നിന് ശേഷം വഖ്‌ഫില്‍ സുകൂന്‍ പുതുതാകുന്നതിനാല്‍ ഉണ്ടാകുന്ന മദ്ദിനാണ് മദ്ദുല്ലിന്‍ എന്നു പറയുന്നത്. ഇവിടെ രണ്ട് ഹര്‍ക്കത്തിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ നീട്ടലാണ് നല്ലത്. ഉദാ :











وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-277

276 -തജ്‌വിദുൽ ഖു‌ർ‌ആൻ-ഭാഗം-45


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

المد اللازم മദ്ദ് ലാസിം


മദ്ദക്ഷരത്തിനോ, ലീനക്ഷരത്തിനോ (واو ، ياء) ശേഷം അതേ കലിമത്തില്‍ ‘വഖ്‌ഫിലും വസ്വ്‌ലിലും’ സ്ഥിരമായോ ഇദ്‌ഗാമിനുവേണ്ടി ലാസിമായതോ ആയ സുകൂനുണ്ടായാല്‍ ആ മദ്ദിന് لازم എന്നു പറയുന്നു. എല്ലാ ഖാരി‌ഉകളും മൂന്ന് അലിഫിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ മദ്ദ് ചെയ്തതുകൊണ്ടാണ് ഇതിന് مد لازم എന്നു പേരു ലഭിച്ചത്. ഇതിനെ മൂന്ന് ഹര്‍ഫിന്റെ ഖദ്‌റാണ് നീട്ടേണ്ടത്. ഇത് ശറ‌ഇയായ വാജിബാണ്
ഉദാ:

ലാസിമായ രണ്ടോ അതില്‍ അധികമോ മദ്ദ് അടുത്ത് വന്നാല്‍ നീട്ടുന്നതില്‍ സമമാക്കല്‍ വാജിബാണ്.
ഉദാ:


.وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-276

Monday, October 11, 2010

275- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-44

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعي


ഫർ‌ഇയായ മദ്ദിന്റെ 5 ഇനങ്ങളിൽ രണ്ടാമത്തേത്


المد المنفصل

ഒരു പദത്തിന്റെ അവസാനത്തില്‍ മദ്ദക്ഷരവും അടുത്ത പദത്തിന്റെ ആദ്യത്തില്‍ ഹം‌സയും വന്നാല്‍ അതിന് മദ്ദ് മുന്‍‌ഫസില്‍ എന്ന് പറയുന്നു. ഇവിടെയും മൂന്നോ മൂന്നരയോ അലിഫിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ മദ്ദ് ചെയ്യാവുന്നതാണ്. പക്ഷേ ഈ മദ്ദ് വാജിബല്ല. എന്നാല്‍ രണ്ട് മുന്‍‌ഫസിലായ മദ്ദ് അടുത്ത് വന്നാല്‍ അതില്‍ ഒന്നിന് മദ്ദ് ചെയ്യുകയും മറ്റേതിന് ചെയ്യാതിരിക്കുകയും ചെയ്യാന്‍ പാടില്ല. ഖദ്‌റില്‍ വ്യത്യാസപ്പെടുത്താനും പാടില്ല.
ഉദാ:


ഹാ‌ഉ ദമീറിന് (هاء الضمير)ശേഷം ഹം‌സ വന്നാലും ഇതു പോലെ മുന്‍‌ഫസിലായ മദ്ദിന്റെ വിധിയാണ്.
ഉദാ:



وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin-275

274-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-43

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

المد الفرعي لسبب لفظي
ലഫ്‌ളിയ്യായ കാരണങ്ങള്‍ മുഖേനയുള്ള ഫര്‍‌ഇയ്യായ മദ്ദ്

മദ്ദക്ഷരത്തിന് ശേഷം ഹം‌സയോ സുകൂനോ ഉണ്ടാകുന്ന പക്ഷം അസ്‌ലിയ്യിനേക്കാള്‍ കൂടുതല്‍ നീട്ടണം. ഹം‌സയുടേയും സുകൂനിന്റെയും ഉഛാരണം സുഖകരമാക്കാനാണിത്. ഫര്‍‌ഇയ്യായ മദ്ദ് അഞ്ച് ഇനങ്ങളാണ്.
ُمُتَّصِلْ ، مُنْفَصِلْ ، لاَزِمْ ، عَارِضْ ، لِينْ
എന്നിവയാണത്. ഓരോന്നും വിശദീകരിക്കാം.

1. المد المتصل

മദ്ദക്ഷരത്തിന് ശേഷം അതേ പദത്തില്‍ തന്നെ ഹം‌സ് (همز) വന്നാലുണ്ടാകുന്ന മദ്ദിനാണ് മദ്ദ് മുത്തസ്വില്‍ എന്ന് പറയുന്നത്. അസ്വ്‌ലിയ്യായ മദ്ദിനേക്കാള്‍ ഇതിനെ നീട്ടണമെന്നതില്‍ ഖുര്‍‌റാഉകള്‍ എല്ലാവരും യോജിച്ചത് കൊണ്ട് ഇതിന് മദ്ദ് വാജിബ് എന്നും പേരുണ്ട്. ഇത് ശറ‌ഇയ്യായ വാജിബില്‍ പെട്ടതാണ്. നമ്മുടെ ഖിറാ‌അ‌ത്തനുസരിച്ച് മൂന്നോ മൂന്നരയോ അലിഫിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ മദ്ദ് ചെയ്യാവുന്നതാണ്
ഉദാ:


മുത്തസിലായ രണ്ട് മദ്ദ് അടുത്തു വന്നാല്‍ അവയെ സമമാക്കല്‍ നിര്‍ബന്ധമാണ്. തൊട്ടുമുകളിലുള്ള ഉദാഹരണത്തിലെ എന്നതിലുള്ള من السماء ماء രണ്ട് മദ്ദുകള്‍ പോലെ.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-274


Sunday, October 10, 2010

273- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-42


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


المد الفرعي ഫര്‍‌ഇയ്യായ മദ്ദ്


വല്ല കാരണത്താലും അസ്വ്‌ലിയ്യിനേക്കാള്‍ നീട്ടേണ്ടിവരുന്ന മദ്ദിനാണ് ‘ഫര്‍‌ഇയ്യ്’ എന്ന് പറയപ്പെടുന്നത്. ഈ കാരണങ്ങള്‍ "معنوي" ، "لفظي" എന്നിങ്ങനെ രണ്ടു വിധമുണ്ട്.

മഹത്വം ദ്യോതിപ്പിക്കുക, ബലമായി നിഷേധിക്കുക, നിന്ദ്യതയെ സൂചിപ്പിക്കുക മുതലായവയാണ് മ‌അ്നവിയ്യായ കാരണങ്ങള്‍. വല്ലാത്ത വേദന , കണ്ടിട്ടേയില്ല, മഹാ മോശം എന്നൊക്കെ പറയുമ്പോള്‍ കാര്യത്തിന്റെ ഗൌരവാവസ്ഥ സൂചിപ്പിക്കാന്‍ വേണ്ടി കൂടുതല്‍ നീട്ടാറുണ്ടല്ലോ.

ഇതുപോലെ لاٰ رَيْبَ , لاٰشِيَةَ , لاٰ إلٰهَ إِلاَّ الله തുടങ്ങിയ സ്ഥലങ്ങളില്‍ ചില ഖാരി‌ഉകള്‍ കൂടുതല്‍ നീട്ടിയിട്ടുണ്ട്.

الله എന്നതിലെ ലാമുല്‍ ജലാലത്തിനെ രണ്ടക്ഷരത്തിന്റെ ഖദ്‌ര്‍ നീട്ടുന്നത് മദ്ദ് تعظيم ആദരവിന്റെ ഇനത്തില്‍ പെട്ടതാണ്.

നിസ്കാരത്തിലെ പോക്കുവരവിന്റെ തക്‍ബീറുകള്‍ ഇങ്ങനെ ആവശ്യത്തിന് നീട്ടാവുന്നതാണ്.

അപ്പോള്‍ ലാമുല്‍ ജലാലത്തിന് ഖുര്‍‌ആന്‍ അല്ലാത്തതില്‍ ഏഴ് അലിഫ് വരെ മദ്ദ് ചെയ്യല്‍ അനുവദനീയമാണ്. അതിലും കൂടുതല്‍ നീട്ടല്‍ ഹറാമുമാണ്. ഖുര്‍‌ആനില്‍ ലാമുല്‍ ജലാലത്തിനെ രണ്ട് അലിഫിന്റെ ഖദ്‌റ് നീട്ടാവുന്നതാണ്.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-273

272- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ-ഭാഗം-41

بسم الله الرحمن



الرحيم الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

(മദ്ദ് - المــــد )



ഫത്‌ഹിന് ശേഷം ‘അലിഫും’ ദ്വമ്മിന് ശേഷം സുകൂനാ‍യ വാവും കസ്‌റിന് ശേഷം സുകൂനായ യാ‌ഉം വരുമ്പോള്‍ ഈ അക്ഷരങ്ങള്‍ കൊണ്ട് ആ ഹര്‍ക്കത്തുക്കളുടെ ശബ്ദത്തെ ദീര്‍ഘിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് മദ്ദ് എന്ന് പറയുന്നത്. ഇത് ‘അസ്വ്‌ലിയ്യ് ‘(أَصْلِيّْ) , ‘ഫര്‍‌ഇയ്യ് ‘(فَرْعِيّْ) ഇങ്ങനെ രണ്ടു വിധമുണ്ട്. മദ്ദുള്ള അക്ഷരത്തെ ഉച്ചാരണത്തില്‍ കൊണ്ടുവരാന്‍ ആവശ്യമായ ദീര്‍ഘത്തിനാണ് ‘അസ്വ്‌ലിയ്യ്’ എന്ന് പറയുക. ഒരു അലിഫിന്റെ ഖദ്‌റാണ് ഇതിന്റെ ദീര്‍ഘം (രണ്ട് ഹര്‍ക്കത്തിന്റെ ഖദ്‌ര്‍) . ഉദാ : ب എന്നതിന് അസ്വ്‌ലിയ്യായ മദ്ദ് കൊടുത്താല്‍ بٰا എന്നായി. അപ്പോള്‍ بَبْ എന്നുച്ചരിക്കുന്ന സമയം തന്നെയാണ് بٰا എന്നുച്ചരിക്കാനും എടുക്കേണ്ടത്.

‘തര്‍തീല്‍‘ ترتيل (സമാധാനം) , ‘തദ്‌വീര്‍’ تدوير (മിതം) , ‘ഹദര്‍’ حدر (വേഗത), ഈ മൂന്ന് വിധത്തിലും ഖുര്‍‌ആന്‍ പാരായണം ചെയ്യാം. പക്ഷേ നിയമം മറികടക്കരുത്. അപ്പോള്‍ തര്‍‌തീലായി ഓതുമ്പോള്‍ എല്ലാ അക്ഷരവും സമാധാനത്തില്‍ ഉച്ചരിക്കപ്പെടുന്നതിനാല്‍ മദ്ദും അതിനനുസരിച്ച് കൂടുന്നതും തദ്‌വീര്‍ , ഹദര്‍ എന്നിവയില്‍ അതനുസരിച്ച് കുറയുന്നതുമാണ്.

അസ്‌ലിയായ ‘മദ്ദ്’ പദത്തിന്റെ നടുവിലായാലും ഒടുവിലായാലും വഖ്‌ഫിലായാലും ചേർത്തോതുമ്പോഴാ‍യാലും മേൽ പറഞ്ഞ ഖദ്‌റിനേക്കാൽ ഏറ്റലും ചുരുക്കലും ഹറാമാണ്. മലയള ഭാഷയിൽ താടി, മൂക്ക്, ദീനം തുടങ്ങിയ പദങ്ങൾ എടുത്ത് നോക്കുക. കൂടുതൽ നീട്ടുന്നത് വളരെ അഭംഗിയായിരിക്കില്ലേ ? നീട്ടാതിരിക്കയാണെങ്കിൽ താടി എന്നത് തടി എന്നും മൂ‍ക്ക് എന്നത് മുക്ക് എന്നും ദീനം എന്നത് ദിനം എന്നുമായി അർത്ഥം മാറുന്നു. ഉദാ:


എന്നതിലെ وسلموا تسليما എന്ന പദം നോക്കുക. ഇതില്‍ സല്ലിമൂ എന്നതിലെ മീമിനും ‘തസ്‌ലീമാ’ എന്നതിലെ ലാമിനും അതിലെത്തന്നെ അവസാനത്തെ മീമിനും ഒരേ ദൈര്‍ഘ്യം മാത്രമേ പാടുള്ളൂ. അതു പോലെ


തുടങ്ങിയ സ്ഥലങ്ങളില്‍ വഖ്‌ഫ് ചെയ്യുമ്പോള്‍ ചിലര്‍ കൂടുതല്‍ നീട്ടാറുണ്ട്. അത് നിഷിദ്ധമാണ്.


وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


Islamic Bulletin-272

Thursday, October 7, 2010

271 -തജ്‌വീദുല്‍ ഖുര്‍‌ആന്‍ ഭാഗം 40

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين



ഖുര്‍‌റാഇന്റെ اختلاف എന്നാല്‍

കര്‍മ്മശാസ്ത്ര പണ്ഡിതരുടെ اختلاف ഉം ഖുര്‍‌റാഇന്റെ اختلاف ഉം വ്യത്യസ്തമാണ്. കര്‍മ്മശാസ്ത്ര പണ്ഡിതന്മാരുടെ اختلاف ഗവേഷണ നിഗമനങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ളതാണ്. ഇതില്‍ ഒന്നു മാത്രമാണ് യാഥാര്‍ത്ഥ്യം. ഭാര്യയെ തൊട്ടാല്‍ وضوء മുറിയും , മുറിയുകയില്ല എന്നിങ്ങനെ രണ്ടഭിപ്രായമുള്ളതില്‍ ഒന്ന് മാത്രമാണ് യാഥാര്‍ത്ഥ്യം. എന്നാല്‍ ഖിറാത്തിലെ اختلاف അപ്രകാരമല്ല. എല്ലാം നബി (صلى الله عليه وسلم) യില്‍ നിന്ന് متواتر ആയി ലഭിച്ചതാണ്. എല്ലാം സത്യവും യാഥാര്‍ത്ഥ്യവുമാണ്. ഇവയില്‍ ഓരോ രൂപം ഓരോ ഇമാമീങ്ങള്‍ പതിവാക്കി. അതു കൊണ്ട് ആ രൂപത്തിലുള്ള ഖിറാ‌അത്തില്‍ ആ ഇമാം പ്രസിദ്ധമായി. ഈ രൂപം അവര്‍ അഭിപ്രായപ്പെട്ടതോ സ്വയം നിര്‍മ്മിച്ചതോ ഗവേഷണം നടത്തിയതോ അല്ല. നബി (صلى الله عليه وسلم) യില്‍ നിന്ന് ലഭിച്ചത് മാത്രമാണ്.

മേല്‍ പ്രസ്താവിച്ച് പ്രകാരം പത്ത് അല്ലെങ്കില്‍ ഏഴ് ഖാരി‌ഉകളുടെ ഇജ്‌മാ‌ഉള്ളത് അം‌ഗീകരിക്കല്‍ ശറ‌ഇല്‍ വുജൂബാണ്. അതിനെതിരായി ഖിറാ‌അത്ത് ശാദ്ദും ഹറാമുമാണ്. മഹാനായ ഇമാം ഇബ്‌നു ഹജറുല്‍ ഹൈതമി رحمه الله യുടെ ഫത്‌വ കാണുക.


قال الفقيه ابن حجر الهيتمي رحمه الله: إن ما وقع الاتفاق عليه يعلم منه أنه صلى الله عليه وسلم لم يقرأ بغيره ، ومدار القراءة إنما هو على الاتباع ، فمن قرأ بخلاف ما وقع الاجماع عليه يكون مبتدعا شيئا في كتاب الله تعالى ، وابتداع ما لم يرد في القرآن محرم شديد التحريم


‘ഖുര്‍‌റാ‌അ് മുഴുവന്‍ പേരും ഒരു വചനം ഒരേ സ്വരത്തില്‍ മാത്രം ഓതി എന്നതില്‍ നിന്ന് അറിയപ്പെടുന്നത് നബി (صلى الله عليه وسلم) അപ്രകാരമേ ഓതിയിട്ടുള്ളൂ എന്നാണ്. പൂര്‍വ്വികന്മാരെ പിന്‍പറ്റിക്കൊണ്ട് അവര്‍ ഓതിയ പ്രകാരം മാത്രം ഓതുകയെന്നതാണ് ഖുര്‍‌ആന്‍ പാരായണത്തിന്റെ മാനദണ്ഡം. അപ്പോള്‍ ഇജ്‌മാ‌ഇന്നെതിരായി ഓതുന്നവന്‍ ഖുര്‍‌ആനില്‍ പുതുതായി നിര്‍മ്മാണം നടത്തിയ مبتدع ആയിത്തിരുന്നതാണ്. പുതിയ കാര്യം ഖുര്‍‌ആനില്‍ കെട്ടിച്ചമക്കുന്നത് കടുത്ത നിഷിദ്ധ കാര്യമാണ്‘ .

ഒരു വചനം ഖുര്‍‌ആനായി അം‌ഗീകരിക്കാന്‍ മൂന്ന് നിബന്ധനകളുണ്ട്.
1. വിശ്വാസ യോഗ്യമായ ബഹുമുഖ പരമ്പര ( متواتر )
2. ഉസ്‌മാനീ മുസ്‌ഹഫിന്റെ എഴുത്തിന് യോജിച്ചിരിക്കുക
3. അറബി വ്യാകരണത്തോട് യോജിക്കുക .

متواتر അഥവാ ബഹു മുഖ പരമ്പരയെന്നാല്‍ നബി (صلى الله عليه وسلم) മുതല്‍ താഴെ അറ്റം വരെയുള്ള റിപ്പോര്‍ട്ടര്‍മാരില്‍ ഓരോ കണ്ണിയിലും കുറേ ആളുകള്‍ ഉണ്ടായിരിക്കുക എന്നതാണ്,

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-271

Sunday, October 3, 2010

270- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം-39


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


ഖുർ‌റാഇന്റെ اختلاف എന്നാൽ -01

ملك يوم الدين എന്നതിൽ പത്ത് ഖാരി‌ഉകളിൽപെട്ട
عاصم ، كسائي ، يعقوب ، خلف "رحمهم الله"
എന്നിവർ മീമിന് ശേഷം ألف ചേർത്ത് مٰالك എന്നാണ് ഓതിയത്. അതെ സമയം പത്ത് ഖാരി‌ഉകളില്പെട്ട
نافع ، ابن كثير ، أبو عمرو ، ابن عامر ، حمزة ، أبو جعفر "رحمهم الله"
എന്നിവർ ഈ അലിഫില്ലാതെ مَلِك എന്നുമാണ് ഓതിയത്. ഇതിന് اختلاف എന്ന് പറയുന്നു.
ഈ രണ്ട് രൂപവും നബി صلى الله عليه وسلم ഓതിക്കേൾപ്പിച്ചതും മുതവാതിറുമാണ്. ഒന്നിന് മറ്റേതിനേക്കാൾ പ്രാധാന്യമില്ല.

എന്നാൽ മൂന്നക്ഷരത്തിനും ഫത്‌ഹായിട്ട് مَلَكَ എന്നും കാഫിന് തൻ‌വീനായി مٰالكًا എന്നും ഇവിടെ ഖിറാ‌അത്തുണ്ട്. അതിന്റെ സനദ് മുതവാതിറല്ലാത്തത് കൊണ്ടും മറ്റു പത്ത് ഖാരിഉകളിൽ ആരും ഇപ്രകാരം ഓതിയിട്ടില്ലെന്നത് കൊണ്ടും അത് شاذ ഉം (ബഹു ഭൂരിപക്ഷത്താൽ നിന്നും ഒറ്റപ്പെട്ട് പുറം തള്ളപ്പെട്ടതാണ് ശാദ്ദ്) അങ്ങിനെ ഓതൽ ഹറാമുമാണ്.

അപ്പോൾ ഖി‌റാ‌അത്തിന്റെ വിഷയത്തിൽ اختلاف എന്നാൽ അഭിപ്രായ വിത്യാസമല്ല. ഓരോരുത്തർക്കും ഇഷ്ടമുള്ളത് പതിവാക്കി എന്ന് മാത്രം

.وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-270

269-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം-38


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

ഖുർ‌‌റാഇന്റെ ഇജ്മാ‌അ് എന്നാൽ :

ഖുർ‌ആൻ വചനങ്ങൾ (പാരായണത്തിൽ) ഇജ്‌മാ‌അ് إجماع ഉള്ളത് ,ഇഖ്‌തിലാഫ് اختلاف ഉള്ളത് എന്നിങ്ങനെ രണ്ട് വിധമുണ്ട്.

പത്ത് ഖാരി‌ഉകളും ഒരു രൂപത്തിൽ മാത്രം ഓതിയതിന് إجماع എന്ന് പറയുന്നു. മുസ്‌ഹഫിനോടും വ്യാകരണത്തോടും യോജിച്ച് കൊണ്ട് അപ്രകാരം മാത്രമേ നബി صلى الله عليه وسلم തങ്ങളിൽ നിന്ന് സ്വഹീഹായി ലഭിച്ചിട്ടുള്ളൂ. അതുകൊണ്ടാ‍ണ് ഖുർ‌റാഇന്റെ യോജിപ്പുണ്ടാകുന്നത്.

ഉദാഹരണം : الرَّحْمٰنِ الرَّحِيمْ ഇത് എല്ലാ‍ ഖാരി‌ഉകളും ഇപ്രകാരം മാത്രമേ ഓതിയിട്ടുള്ളൂ. അതുപോലെ اَلْحَمْدُ ِللهِ رَبِّ الْعَالَمِينْ എന്നത് പത്ത് ഖാരി‌ഉകളും ഇപ്രകാരമാണ് ഓതിയത്.
എന്നാൽ اَلْحَمْدِ ِللهِ എന്ന് ‘ദാലിന്’ കസ്‌റു കൊണ്ട് ഇവിടെ ഖിറാ‌അത്തുണ്ട്. പക്ഷെ ഇത് പത്ത് ഖുർ‌റാഉകൾക്കും എതിരായിരിക്കയാൽ شاذ ആയി തള്ളപ്പെടുന്നു.

.وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-269

Saturday, October 2, 2010

268 - തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം -37


بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين


تفخيم اللام

ലാമിന് തഫ്ഖീം

ലാമിന് തഫ്ഖീം ,തർഖീഖ് എന്നി രണ്ട് വിധികളുണ്ട്.


اسم الجلالة ( الله എന്ന വാക്ക് ഫത്‌ഹിനോ ള്വമ്മിനോ ശേഷം വന്നാൽ അതിലെ ലാമിനെ തഫ്‌ഖീം (تفخيم )ചെയ്യേണ്ടതാണ്. ഇതല്ലാത്ത എല്ലാ ലാമിനെയും തർഖീഖ് (ترقيق ) ചെയ്യണം. ഇത് ഖുർ‌റാഇന്റെ ഇജ്‌മാ‌അ` ആയിരിക്കയാൽ ശറ‌ഇയ്യായ വുജൂബ് ആണ്. ജലാലത്തിന്റെ ലാം കസ്‌റിന് ശേഷം വന്നാൽ ترقيق ചെയ്യണമെന്നതും ഇജ്‌മാ‌അ് തന്നെ.
ഉദാഹരണം.

قَالَ الله ، رُسُلُ الله ، اَللهُ أَكبر ، اَللَّهُمَّ ، قَالُوا اللَّهُمّ ، بِسْمِ الله ، قُلِ اللَّهُمّ

തഫ്‌ഖീം ചെയ്യപ്പെടുന്ന ലാമുൽ ജലാലത്ത് അറബി ഭാഷയുടെ അടിസ്ഥാന അക്ഷരങ്ങളായ 29 അക്ഷരങ്ങളിൽ‌പെട്ടതല്ല. ബഹുമാന സൂചകമായ ഉച്ചാരണത്തിനു വേണ്ടി പ്രത്യേകമായി പിരിഞ്ഞുണ്ടായ മുപ്പതാമത്തെ അക്ഷരമാണ്.


ضاد ന്റെ ശബ്‌ദത്തിലാണ് അറബികൾ അതിനെ ഉച്ചരിക്കുന്നത്. അവരുടെ ഉച്ചാരണം പിൻ‌പറ്റാൻ നബി صلى الله عليه وسلم തങ്ങൾ കല്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.
اقرؤا القرآن بلحون العرب وأصواتها ‘ അറബി അക്ഷരത്തിന്റെ ഉച്ചാരണം അറബികളിൽ നിന്ന് സ്വീകരിക്കേണ്ടതാ‍ണ് മറ്റ് ഭാഷക്കാരെ ഇതിന് മാതൃകയാക്കിക്കൂടാ.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-268

267-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം -36

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

കനപ്പിക്കലും നേർപ്പിക്കലും-ഭാഗം-08

ترقيق الراء

റാഇനെ തർഖീഖ് (നേർപ്പിക്കൽ) ആക്കേണ്ടുന്ന ഘട്ടങ്ങൾ -
ഭാഗം-02



മൂന്ന് : സുകൂനുള്ള ‘യാ’ ഇന് ശേഷം റാ‌അ് സുകൂനുള്ളതായി വരിക (വഖ്ഫ് മുഖേന)
ഉദാഹരണം
നാല് : സുകൂനുള്ള ‘റാ‍‘ ഇന്ന് മുമ്പ് ‘യാ’ അല്ലാത്ത സുകൂനുള്ള അക്ഷരം വരുന്ന പക്ഷം അതിന്ന് മുമ്പുള്ളത് കസ്‌റായിരിക്കും.
ഉദാഹരണം
എന്നാൽ റാ ഇന്റെയും കസ്‌റിന്റെയും ഇടയിലുള്ള സുകൂനായ അക്ഷരം ‘ഇസ്തി‌അ്ലാ’ഇന്റെ അക്ഷരമായിരുന്നാൽ റാ‌ഇനെ തഫ്‌ഖീമും തർഖീഖും ആക്കാം.
ഉദാഹരണം.


വഖ്ഫ് ചെയ്യാതിരിക്കുമ്പോൾ مصر എന്നതിൽ റാ ഇന്ന് ഫത്‌ഹും قطر എന്നതിൽ കസ്‌റും ആക്കിയാൽ اصل നെ പരിഗണിച്ച് കൊണ്ട് مصر എന്നതിൽ തഫ്ഖീമും قطر എന്നതിൽ തർഖീഖുമാണ് ഉത്തമം. ഈ രണ്ട് പദങ്ങൾ മാത്രമേ ഈ വിധത്തിൽ ഖുർ‌ആനിൽ വന്നിട്ടുള്ളൂ.

കസ്‌റുള്ള ‘റാ’പദത്തിന്റെ ആദ്യത്തിലായാലും നടുവിലായാലും ,ഒടുവിലായാലും തർഖീഖ് ചെയ്യണമെന്നത് ഇജ്‌മാ‌അ് ഉള്ളതാണ്. കസ്‌റിന് ശേഷം സുകൂനായി വരുന്ന റാഇനെയും തർഖീഖ് ചെയ്യണമെന്നത് ഇജ്മാ‌അ് തന്നെയാണ്.

وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-267

Friday, October 1, 2010

266-തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം -35

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

കനപ്പിക്കലും നേർപ്പിക്കലും-ഭാഗം-07

ترقيق الراء

റാഇനെ തർഖീഖ് (നേർപ്പിക്കൽ) ആക്കേണ്ടുന്ന ഘട്ടങ്ങൾ -
ഭാഗം-01


മേൽ പറഞ്ഞതല്ലാത്ത എല്ലാ റാഇനെയും തർഖീഖ് ആക്കേണ്ടതാണ്. അങ്ങിനെ നാല് സ്ഥലങ്ങൾ ഉണ്ട്

ഒന്ന് : “റാ‍അ് “ കസ്‌റാക്കപ്പെട്ടതോ ഇമാലത്ത് ചെയ്യപ്പെട്ടതോ ആയിരിക്കുക.
ഉദാഹരണം.

بسم الله مجريها എന്നതിൽ മാത്രമേ حفص رحمه الله ഇമാലത്ത് ചെയ്തിട്ടുള്ളൂ


രണ്ട് : അസ്‌ലിയായ കസ്‌റിനു ശേഷം അതേ വാക്കിൽ സുകൂനായ “റാ” വരികയും അതിന് ശേഷം അതേ കലിമത്തിൽ استعلاء ന്റെ അക്ഷരം ഇല്ലാതിരിക്കയും ചെയ്താൽ
ഉദാഹരണം



وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-266

265- തജ്‌വീദുൽ ഖുർ‌ആൻ -ഭാഗം -34

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

കനപ്പിക്കലും നേർപ്പിക്കലും –ഭാഗം-06

تفخيم الراء

റാ‌ഇനെ തഫ്ഖീം ആക്കേണ്ടുന്ന ഘട്ടങ്ങളിൽ നാലാമത്തേത്

സുകൂനായ റാഇന് മുമ്പുള്ള കസ്‌റ് അടിസ്ഥാനപരമല്ലാത്തതോ, റാ‌അ് മറ്റൊരു പദത്തിലുള്ളതോ ആയിരുന്നാൽ റാഇനെ തഫ്ഖീം ചെയ്യണം.
ഉദാഹരണം.

ഈ തഫ്‌ഖീമും ഇജ്മാഉള്ളതാണ്.


റാ‌ഇനെ തഫ്ഖീം ആക്കേണ്ടുന്ന ഘട്ടങ്ങളിൽ അഞ്ചാമത്തേത്

വഖ്ഫ് കൊണ്ട് സുകൂൻ സിദ്ധിക്കുന്ന റാഇന് മുമ്പുള്ളത് സുകൂനുള്ള ‘യാ’ അല്ലാത്ത അക്ഷരമാവുകയും അതിനു മുമ്പുള്ളത് ഫത്‌ഹോ ദ്വമ്മോ ആയിരിക്കുകയും ചെയ്താൽ റാ ഇനെ തഫ്‌ഖീമാക്കേണ്ടതാണ്



وآخر دعوانا أن الحمد لله رب العالمين وصلى الله وسلم على سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين

Islamic Bulletin-265
Related Posts with Thumbnails